Câu hỏi này có vẻ hơi lạ đối với bạn? Ai mà chẳng
biết lắng nghe! Khoan đã, bạn đừng vội bực mình. Lắng nghe là một trong những
kỹ năng quan trọng nhất mà mỗi người cần có. Khả năng lắng nghe của bạn có ảnh
hưởng rất lớn đến công việc
và mối quan hệ với những người chung quanh.
Hãy thử tưởng tượng bạn đang chủ trì một cuộc
họp… bạn đang thao thao bất tuyệt, và khi nhìn xuống thì mọi người đang “thả
hồn theo mây gió”. Người thì đang viết, người đang thảo luận, vài người đang
lắng nghe bạn nhưng họ không có biểu hiện gì là hiểu bạn cả… Khi đó bạn cảm
thấy thế nào?
Chúng ta nghe được bao nhiêu phần trăm
điều người khác nói?
Chúng ta thường lắng nghe vì những mục đích sau:
thu thập thông tin, hiểu được điều người khác muốn nói, giải trí và học hỏi.
Với những mục đích trên, bạn nghĩ khả năng lắng
nghe của bạn đã tốt lắm rồi. Nhưng các cuộc nghiên cứu mới đây cho biết người
ta chỉ có thể nhớ khoảng 25% đến 50% những gì họ đã nghe. Điều đó có nghĩa là
khi chúng ta nói chuyện với sếp, đồng nghiệp, khách hàng của chúng ta trong
vòng 10 phút, thì họ chỉ thật sự nghe được từ 1 đến 5 phút là tối đa.
Ngược lại, điều đó cũng có nghĩa là khi bạn nói
chuyện với người khác, bạn cũng không nghe hết những gì họ nói. Bạn chỉ có thể
nắm bắt được khoảng 25-50% những điều quan trọng đó.
Vì sao nên lắng nghe?
Rõ ràng lắng nghe là một kỹ năng mà nếu cố gắng
trau dồi chúng ta sẽ thu được những lợi ích to lớn. Bằng cách trở thành một
người lắng nghe tốt, bạn sẽ cải thiện được năng suất làm việc của mình, gây ảnh
hưởng, thuyết phục và thương lượng thành công với người khác. Hơn nữa, bạn cũng
sẽ tránh được những mâu thuẫn và hiểu nhầm đáng tiếc.
Để biết lắng nghe?
Cách để trở thành một người lắng nghe tốt là bạn
thường xuyên thực hành “lắng nghe chủ động”. Để hiểu rõ tầm quan trọng của vấn
đề này, hãy thử nghĩ xem bạn có còn đủ hào hứng để tiếp tục câu chuyện nữa
không khi bạn nghi ngờ người giao tiếp với bạn không chú ý lắng nghe điều bạn
đang nói. Rõ ràng đến một lúc nào đó bạn cảm thấy mình đang nói chuyện với một
“bức tường” thì bạn sẽ không còn muốn tiếp tục cuộc nói chuyện nữa.
Để làm được điều này bạn phải quan sát người nói.
Đừng để bản thân mất tập trung bởi những việc xảy ra chung quanh hoặc bởi những
lý lẽ mà bạn cố tìm để đáp trả ngay khi họ nói xong.
Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe
Bạn có thể cho người giao tiếp với mình biết rằng
bạn đang lắng nghe bằng cách gật gật đầu hoặc đơn giản chỉ nói “ừ, ồ”. Không
nhất thiết bạn phải đồng ý với quan điểm của họ, bạn chỉ cần cho họ biết rằng
bạn đang lắng nghe họ mà thôi. Hãy sử dụng ngôn ngữ cử chỉ và những dấu hiệu
khác để cho họ biết bạn đang lắng nghe.
Bạn cũng nên khéo léo trong việc trả lời, làm sao
để câu trả lời của bạn khuyến khích người nói tiếp tục mạch trình bày của họ,
nhờ đó bạn sẽ có được thông tin bạn cần. Trong khi việc gật đầu và nói “ừ nhỉ”
thể hiện sự quan tâm của bạn đến người nói, thì việc thỉnh thoảng đưa ra một
câu hỏi hoặc một lời bình luận để tóm lại những gì họ đang nói cho thấy bạn
hiểu rất rõ thông điệp họ muốn đưa ra.
Hãy ý thức tầm quan trọng của lắng nghe, và bạn
sẽ tạo được ấn tượng tốt và lâu dài với mọi người xung quanh. Nếu bạn cảm thấy
cực kì khó khăn để tập trung vào những gì người khác đang nói, hãy cố nhẩm lại
những gì họ nói – điều này sẽ củng cố thêm thông điệp của họ và giúp bạn kiểm
soát được ý nghĩ của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét